Ba chức năng chính của phê bình - Nguyễn Hưng Quốc

Bạn có thể xem Ebook tiếng Vit min phí Tại đây

Ba chức năng chính của phê bình

Nguyễn Hưng Quốc


Sự lạc hậu của nền phê bình văn học Việt Nam có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng, theo tôi, nguyên nhân đầu tiên không chừng là từ cách hiểu lạc hậu về chính khái niệm phê bình.

Trước hết, cần lưu ý: phê bình là một loại hình khá đa dạng. Ða dạng ở đối tượng: theo truyền thống, phê bình có thể tập trung vào một tác giả; một tác phẩm, một trào lưu, hay một giai đoạn; gần đây, nó có thể tập trung vào việc đọc, việc viết, việc phê bình, và văn hóa văn chương, tức những quy ước và những quy luật, những điều, một mặt, làm cho văn chương trở thành văn chương chứ không phải chỉ là một dạng truyền thông thuần túy, mặt khác, làm cơ sở cho cả việc viết, việc đọc và việc phê bình. Phê bình đa dạng ở góc nhìn: một, từ góc cạnh thẩm mỹ, chúng ta sẽ có những đánh giá về nghệ thuật, về thi pháp, về mức độ hay và dở; hai, từ góc cạnh chú giải học (hermeneutics), chúng ta sẽ có những diễn dịch khác nhau để mở rộng nội hàm của hiện tượng văn học đang được đề cập; và ba, từ góc cạnh lịch sử, chúng ta sẽ đánh giá những phát hiện mới mẻ của hiện tượng văn học ấy về cả hai phương diện tư tưởng và thẩm mỹ so với những hiện tượng khác cùng thời hoặc trước đó. Phê bình còn đa dạng ở hình thức. Ít nhất là có bốn hình thức chính: phê bình báo chí, phê bình học thuật, phê bình thực hành và phê bình lý thuyết. Phê bình báo chí chủ yếu là các bài điểm sách, ở đó, tác giả thường dừng lại ở việc tóm tắt đôi nét chính của một tác phẩm và việc trình bày một số ấn tượng ban đầu khi tiếp cận tác phẩm ấy. Phê bình học thuật thực chất là những bài nghiên cứu có tính chất văn học sử về một khía cạnh nào đó liên quan đến văn học, ở đó, giá trị chủ yếu tùy thuộc vào tư liệu, khả năng tổng hợp và khả năng phân tích. Phê bình thực hành nhắm đến việc phân tích, diễn dịch, cảm thụ và/hoặc đánh giá một hiện tượng văn học cụ thể, có thể là tác phẩm, tác giả hay cả một trào lưu lớn. Phê bình lý thuyết nhắm đến việc phát hiện những yếu tố chi phối, có khi một cách xa xôi, vào sự hình thành cũng như diện mạo một nền văn học, từ những yếu tố như chủng tộc, phái tính, dục tính đến các hình thức diễn ngôn, ngôn ngữ, ý nghĩa, cách thể hiện và tính liên văn bản, v.v... Không ít nhà nghiên cứu cho hình thức thứ nhất chỉ thuộc phạm trù báo chí; hình thức thứ hai chỉ thuộc phạm trù nghiên cứu, do đó, chỉ thừa nhận, thuộc phạm trù văn học, hai hình thức chính: phê bình thực hành và phê bình lý thuyết.

Tất cả các hình thức phê bình trên đều chỉ xuất hiện chủ yếu trong thời hiện đại, ở Tây phương, vào khoảng thế kỷ 18 và ở Việt Nam, đầu thế kỷ 20, khi báo chí và xuất bản phát triển đủ mạnh để biến văn học thành một hoạt động có tính thương mại; trình độ dân trí và dân chủ đã tiến bộ đến một mức nhất định để, thứ nhất, người ta có thể tự tin phát biểu cảm nghĩ của mình một cách công khai; và thứ hai, để hình thành một công chúng độc giả đông đảo, nhờ họ, giới cầm bút có thể sống được bằng nghề viết lách, từ đó, văn học dần dần được chuyên nghiệp hóa.

Tuy nhiên, tiền thân của phê bình thì đã có từ xưa. Có khi, từ thời nguyên thủy.
....
Bạn có thể xem thêm tại đây.

Ebook tiếng việt miễn phí - Ba chức năng chính của phê bình - Nguyễn Hưng Quốc
Ba chức năng chính của phê bình - Nguyễn Hưng Quốc

Nguôn từ: cleverstore.vn

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguyễn Tuấn Anh (Mr)
Sales Staff
Mobile: 01697315946
Email: n.tuananh02232@gmail.com
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CleverAds - Make customers come to you
Google Premier SMB Partner
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

0 Response to "Ba chức năng chính của phê bình - Nguyễn Hưng Quốc"

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts